YẾN SÀO LÀ GÌ?

Yến sào là…

Các loài chim trong quá trình sinh sản đều tiến hành làm tổ – đây sẽ là nơi để chim đẻ trứng, ấp trứng và khi chim non chào đời thì đây sẽ là mái nhà để bảo vệ chim non tránh khỏi những tác động từ môi trường như mưa, bão hay là các loài động vật ăn chim non như rắn, diều hâu…khi chim mẹ và chim bố đi kiếm mồi.

Vật dụng chủ yếu được các loài chim chọn để làm tổ đó là cây cỏ hoặc chính lông của nó, một số loài kết hợp những thứ trên với nước dãi để tạo nên những chiếc tổ vững chắc.

Trong thế giới loài chim có loài chim yến hàng làm tổ hoàn toàn bằng nước dãi. Đặc biệt là tổ được làm từ nước dãi của chim yến hàng từ xa xưa đã được công nhận là một sản phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Đã được chọn là một trong những cao lương mĩ vị để dâng lên các bậc đế vương. Và ngày nay, khi các thí nghiệm kiểm tra, phân tích thành phần yến sào được tiến hành thì giới khoa học đã chỉ ra rằng thành phần trong tô yến chứa nhiều acid amin và khoáng chất quý giá, có lợi cho sức khỏe con người.

Quá trình làm tổ và sinh sản của chim yến như sau:

1 2 3 4 5 6

Chim yến hàng ở Việt Nam được biết tới dưới nhiều tên gọi như chim yến Vàng,chim Hải Yếnchim Yến Nhỏ

Chim yến hàng là loài sống rất chung thủy, son sắc, chúng chỉ cặp đôi với con khác khi 1 trong 2 con bị chết. Chúng không bao giờ chiếm đoạt tổ của nhau, con này không chung chạ với bạn con khác, thậm chí chúng còn không bao giờ nhầm lẫn tổ của nhau, chúng cặp đôi và cùng nhau xây tổ ấm, chim mẹ ấp trứng, cha đi kiếm mồi, mỗi năm chim mẹ đẻ 3-4 lần (tùy vào điều kiện thức ăn có dồi dào hay không) và mỗi lần đẻ 2 trứng. Thời gian để hoàn thành 1 tổ của chim yến trung bình mất khoảng 35 ngày. Giữa các lần xây tổ và đẻ trứng chúng thường treo mình trên vách đá, trần nhà yến để ngủ.

Vậy đến đây trả lời cho câu hỏi ” yến sào là gì ” chính là tổ chim yến hàng. Từ “yến sào” được dịch từ tiếng hoa “ 燕 窩 ”, “yến” là tên loài chim và “sào” nghĩa là “tổ chim”.

Bình luận về bài viết này